Business Model Canvas được Alex Osterwalder tạo ra năm 2008 và dần trở nên phổ biến hơn với các doanh nghiệp. Ngày nay, cho dù là công ty mới khởi nghiệp hay đang hoạt động đều có thể dùng Business Model Canvas. Nó là một bảng gồm 9 ô mô tả các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp hoặc sản phẩm liên quan đến: đối tác chính, hoạt động chính, giá trị cung cấp cho khách hàng,  khách hàng, tài chính… Đối với nhà đầu tư và phân tích Business Model Canvas giúp họ có thể tìm hiểu hoạt động của doanh nghiệp một cách toàn diện.

 Kết cấu

CANVAS

Ý nghĩa

Dựa vào mô hình kinh doanh Canvas, ta sẽ thấy được những mối liên hệ giúp liên kết các thành phần chính trong  mô hình kinh doanh của công ty. Nhờ vào các đối tác chính cũng như các nguồn lực chính của công ty mà các hoạt động chính của công ty được diễn ra, từ đó có điều kiện để giúp thực hiện các giá trị cung cấp cho khách hàng của công ty. Các yếu tố trên sẽ giúp nhà phân tích và nhà đầu tư đánh giá được chi phí của doanh nghiệp hiện tại và trong tương lai như thế nào. Giả sử khi mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các đối tác cung ứng chặt chẽ thì sẽ ít rủi ro hơn, từ đó chi phí cũng thấp hơn giống như khi các hoạt động chính diễn ra thật hiệu quả. Thông qua cơ cấu chi phí, nhà phân tích và nhà đầu tư sẽ  biết được tỉ trọng trong cơ cấu chi phí của thành phần nào là cao nhất, hoạt động nào tốn kém nhất và từ đó tiến hành quan sát xem doanh nghiệp có nhận ra cũng như lên kế hoạch để cải thiện chúng hay không.

Những giá trị cung cấp cho khách hàng của doanh nghiệp sẽ cho thấy trong quan hệ khách hàng công ty cần phải làm gì trong từng phân khúc khách hàng cũng như cần làm gì trong các kênh phân phối để đưa sản phẩm dịch vụ đến khách hàng một cách tốt nhất và xây dựng lòng tin cho khách hàng, tạo tiền đề mở rộng thị trường trong tương lai. Những hoạt động trên sẽ giúp tạo ra các dòng doanh thu cho công ty. Từ tìm hiểu về các dòng doanh thu, nhà phân tích và nhà đầu tư sẽ biết được dòng nào đem lại doanh thu cao nhất trong cơ cấu doanh thu, so sánh với cơ cấu chi phí xem thử hợp lí chưa, từ đó có cơ sở giúp họ đánh giá hiệu quả để đầu tư.

Kết luận

Việc tìm hiểu mô hình kinh doanh Canvas của doanh nghiệp không chỉ có ý nghĩa quan trọng với ban quản trị của công ty mà còn có ý nghĩa thiết thực với nhà đầu tư.  Thông qua phân tích mô hình, nhà đầu tư sẽ biết được cách tạo ra doanh thu và dòng tiền của công ty như thế nào, công ty có sử dụng hiệu quả các nguồn lực và kiểm soát tốt chi phí để tối đa hóa lợi nhuận không? Một công ty có nguồn vốn dồi dào và tín dụng tốt nhưng những điều trên không hoạt động tốt thì cũng không đáng để đầu tư.

Nguyễn Thị Minh Mẫn


0 Bình luận

Để lại một bình luận

Avatar placeholder

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Here can be your custom HTML or Shortcode

This will close in 0 seconds