Bất kỳ ai trong kinh doanh đều muốn đạt được lợi nhuận tối đa. Thị trường chứng khoán cũng không phải là ngoại lệ. “Mua đáy bán đỉnh” là điều mọi người đều mong muốn nhưng không phải ai cũng thực hiện tốt được. Phần lớn chúng ta đều ngạc nhiên và khó hiểu trước sự trồi sụt liên tục của giá cổ phiếu, và càng khó chịu hơn nữa khi chúng ta đang nắm giữ những cổ phiếu ấy và không biết có nên bán ra hay không. Tuy nhiên, sẽ dễ dàng hơn trong việc nhìn nhận việc biến động giá nếu chúng ta phân biệt được đâu là sự đảo chiều, và đâu là sự điều chỉnh giá của cổ phiếu.

Vậy sự điều chỉnh là gì? Sự điều chỉnh chỉ là hiện tượng đảo chiều tạm thời của đường giá, nó chiếm một khoảng thời gian ngắn trong một xu hướng giá lớn. Cái cốt lõi là đường giá chỉ đảo chiều tạm thời và không có dấu hiệu thay đổi lớn nào về xu hướng giá.

Một ví dụ về sự điều chỉnh giá

Bất chấp sự điều chỉnh giá, xu hướng dài hạn vẫn không bị ảnh hưởng, đường giá vẫn cứ tiếp tục tăng.

Những điều quan trọng để nhận ra sự điều chỉnh Điều quan trọng nhất là chúng ta phải biết phân biệt khi nào là sự điều chỉnh, khi nào xảy ra sự đảo chiều. Có một vài điểm chính khác nhau của hai hiện tượng trên và được phân loại theo bảng sau: 

Nhân tố Điều chỉnh Đảo chiều
Khối lượng giao dịch Thu lợi, chốt lời của nhà đầu tư nhỏ lẻ (những khoản kinh doanh nhỏ). Tổ chức tài chính bán ra (những khoản kinh doanh lớn).
Dòng tiền Mua khi lãi suất đang có sự sụt giảm. Mua rất ít khi lãi suất thương mại sụt giảm.
Mẫu đồ thị Chỉ có một vài mẫu đảo chiều Có các mẫu đảo chiều cơ bản
Thời gian Đảo chiều ngắn, thường ít hơn 2 tuần Đảo chiều dài hạn, nhiều hơn 2 tuần
Chính sách vĩ mô Không có sự thay đổi Có thay đổi hoặc có đầu cơ tích lũy
Phạm vi hoạt động Thường xảy ra sau khi có sự tăng trưởng giá nhanh Xảy ra mọi lúc, khi việc mua bán vẫn không đổi
Mẫu đồ thị hình nến Những mẫu đồ thị nến có tính do dự (chưa được xác định rõ ràng). Ví dụ như là các hình nến có bóng trên hay bóng dưới dài hoặc những spinning (xoay quanh 1 mức giá cố định). Những mẫu đồ thị nến đảo chiều rõ ràng. Ví dụ như Engulfing, Soldiers và một số mẫu đơn giản khác.

Tại sao phải thừa nhận sự điều chỉnh giá là cần thiết?

Mỗi khi đường giá có sự đảo chiều thì phần lớn nhà đầu tư phản ứng với những quyết định rất cứng rắn sau:

§  Giữ chặt cổ phiếu qua mùa giảm giá. Những nhà đầu tư này thường có kết quả thua lỗ lớn nếu những điều chỉnh giá không thể thoát khỏi xu hướng giá giảm mạnh.

§  Bán và mua lại khi giá hồi phục. Những nhà đầu tư này có sự quan tâm rất lớn đến mức chênh lệch giá ngắn hạn. Nhưng những nhà đầu tư này cũng có thể mất đi cơ hội nếu giá hồi phục nhanh, quá rõ ràng.

§  Thường xuyên bán ra. Những nhà đầu tư này sẽ mất đi cơ hội khi giá hồi phục trở lại.

 Một trong những cách để nhận biết sự điều chỉnh là chúng ta cần xác định rõ các phạm vi của đường giá, chúng ta có thể nghiên cứu 1 trong những công cụ phổ biến sau:

     – Fibonacci Retracements: là công cụ tuyệt hảo để tính toán hoặc nhận biết những phạm vi giá sẽ điều chỉnh. Trong phần lớn những trường hợp, sự điều chỉnh sẽ xảy ra ở vùng 38.2% hoặc 50%. Nếu đường giá vượt qua các mức này thì sẽ hình thành sự đảo chiều thật sự.

     – Pivot Points (mức hỗ trợ và kháng cự): Những mức của Pivot Points cũng rất hay được sử dụng để nhận biết những phạm vi giá sẽ điều chỉnh. Rất nhiều nhà đầu tư sử dụng các mức hỗ trợ R1, R2, R3; nếu đường giá phá vỡ các mức này thì sẽ hình thành dạng đảo chiều chắc chắn.

      – Trendline (đường xu hướng): Nếu đường xu hướng chủ yếu bị bẻ gãy với khối lượng giao dịch lớn thì sự đảo chiều rất dễ xảy ra. Sử dụng kết hợp đồ thị nến Nhật và đường xu hướng sẽ cho tín hiệu đảo chiều chắc chắn hơn.

Cũng như các nhà đầu tư khác, chúng ta cũng cần phân biệt rõ giữa sự điều chỉnh và đảo chiều. Nếu không nắm rõ chúng ta sẽ có nhiều rủi ro cũng như mất đi nhiều cơ hội khi đã thoát ra thị trường quá sớm. Khi vẫn nắm giữ các cổ phần chứng khoán chúng ta cũng chỉ hao mòn tiền lãi và cơ hội sẽ trôi đi. Kết hợp phân tích kỹ thuật để phát hiện sớm và đo lường mức độ điều chỉnh hay đảo chiều, chúng có thể giúp chúng ta giảm thiểu rủi ro cũng như có 1 chiến lược kinh doanh tốt hơn.


0 Bình luận

Để lại một bình luận

Avatar placeholder

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Here can be your custom HTML or Shortcode

This will close in 0 seconds