Lựa chọn một doanh nghiệp tốt để đầu tư là việc đơn gản . Nhưng đơn giản và dễ dàng chưa bao giờ là một . Bên cạnh việc phân tích vĩ mô, phân tích các chỉ số tài chính, các nhà đầu tư ( nhất là không chuyên ) cần phải đánh giá một cách khách quan các yếu tố quan trọng khác để có cái nhìn rõ nét nhất về doanh nghiệp mà mình muốn đầu tư vào .

Triển vọng dài hạn :

Sau khi tải xuống ít nhất là báo cáo hàng năm của năm năm từ trang web công ty, bạn cần phải tiến hành phân tích và tổng hợp dữ liệu để trả lời hai câu hỏi quan trọng : cái gì làm cho công ty đó tăng trưởng và lợi nhuận của công ty đến ( và sẽ đến ) từ đâu ? Trong số các vấn đề theo dõi có :

$1-          Công ty là một “kẻ mua bán công ty hàng loạt” : trung bình cứ trên hai hoặc ba vụ mua công ty mỗi năm sẽ là dấu hiệu phiền toái tiềm tàng . Xét cho cùng, nếu bản thân công ty cứ muốn mua chứng khoán của các doanh nghiệp khác hơn là tự đầu tư vào chứng khoán của mình, thì bạn chắc sẽ phải hiểu ngụ ý đó và sẽ tìm nơi khác chứ ?

$1-          Công ty nghiện tiền của người khác, tức vay nợ và bán chứng khoán để nâng tải trọng tiền của người khác . Chúng có thể làm một công ty ốm yếu trông có vẻ như đang phát triện thậm chí nếu các công việc kinh doanh chủ chốt của công ty không tạo ra đủ tiền .

$1-          Công ty dựa vào một ( hoặc một nhúm ) khách hàng đối với hầu hết doanh thu của mình . Vào tháng 10/1999, nhà sản xuất cáp sợi quan Sycamore Networks Inc. đã bán chứng khoán cho ông chúng lần đầu tiên . Cáo bạch của công ty đã tiết lộ là chỉ một khách hàng, Williams Communications chiếm 100% tổng doanh thu 11 triệu đô la của Sycamore . Không may khi sau đó 2 năm, công ty Williams bị phá sản và cổ phiếu của Sycamore mất 97% giá tính từ năm 2000 đến 2002 dù công ty đã chọn các khách hàng khác .

Trong lúc xem xét nguồn gốc của tăng trưởng và lợi nhuận, hãy xem xét cả các điểm mạnh cũng như điểm yếu . Trong số các dấu hiệu tốt có :

$1-          Công ty có lợi thế cạnh tranh rộng. Đó có thể là :

 Bản sắc thương hiệu mạnh ( hãy nghĩ đến Harley Davidson, các khách hàng của công ty này chạm trổ biểu trưng  của công ty lên người họ

  Sự độc quyền hoặc gần như độc quyền trên thị trường

   Lợi thế kinh tế nhờ quy mô, tức là khả năng cung cấp một lượng lớn hàng hóa hoặc dịch vụ với giá rẻ ( hãy xem Gillette đã tung ra hàng tỷ lưỡi dao cạo ) .

   Một tài sản vô hình độc nhất vô nhị : hãy nghĩ đến Coca-cola với công thức bí mật pha chế vị nước giải khát dù không có giá trị vật chất thực song đã duy trì được sự giữ khách hàng vô giá )

$1-          Sức đề kháng đối với sản phẩm thay thế ( hầu hết các doanh nghiệp không có cách nào khác ngoài việc phải dùng điện, do vậy các công ty cung cấp tiện ích chắc chẳng bao giờ trong tương lai tương đối gần bị chiếm chỗ cả )

$1-          Công ty là kẻ chạy đua marathon chứ không phải đua cự ly ngắn . Các nghiên cứu ( và kinh nghiệm đau buồn của nhiều nhà đầu tư ) đã cho thấy : các công ty tăng trưởng nhanh nhất thường có xu hướng quá nóng và sẽ cháy bùng lên . Nếu lợi tức tăng ở mức dài hạn 10% trước thuê ( hay 6% đến 7% sau thuế ) thì đó có lẽ là bền vững .

$1-          Công ty gieo hạt và gặt hái . Mặc dù chi phí cho nghiên cứu và phát triển không phải là nguồn gốc của tăng trưởng hôm nay, đó hẳn sẽ là của ngày mai . Đặc biệt nếu như công ty có một bản ghi thuyết phục về việc trẻ hóa các kinh doanh của mình bằng các ý tưởng và thiết bị mới . Trong dài hạn, một công ty không chi gì cho nghiên cứu và phát triển sẽ ít nhất cũng dễ bị tổn thương như một công ty khác chi quá nhiều .

Chất  lượng và sự thực hiện quản trị : Hãy đọc các báo cáo hằng năm trong quá khứ để xem các nhà quản lí đã đưa ra những dự báo nào và liệu họ có hoàn thành được hay không đạt được . Các nhà quản lý cần phải cứ hai tuần một lần thừa nhận các thất bại của mình và nhận trách nhiệm về các thất bại, thay vì đổ tội cho các vật tế thần mọi mục đích kiểu như “nền kinh tế”, “sự bất định” hay “cầu thấp” . Hãy kiểm tra xem liệu giọng điều và thực chất trong thư của chủ tịch công ty có giữ nguyên không thay đổi hay là dao động liên tục .

Bạn phải xác định liệu nhữn người đang điều hành công ty có hành động vì lợi ích của những người đang sở hữu công ty :

Họ có đang tìm kiếm người số 1 ?

$1-          Một công ty trả cho tổng giám đốc của mình 100 triệu đô la một năm thì tốt nhất là phải có lí do rất hợp lí ( ví dụ như đã tiếp xúc với sự sống trên hành tinh khác và đang đàm phán một hợp đồng buộc người ngoài hành tinh phải mua toàn bộ vật tư cung ứng cho họ từ một công ty Trái Đất ) . Nếu không, loại tiền lương béo bở một cách ghê gớm như vậy chỉ cho thấy là công ty đang được điều hành bởi các nhà quản lý và CHO CÁC NHÀ QUẢN LÝ .

Họ là nhà quản lý hay người quảng cáo ?

$1-          Các nhà quản lý cần phải dành phần lớn thời gian của mình để điều hành công ty một cách kín đáo, chứ không phải để quảng cáo nó với công chúng đầu tư . Thường rất hay xảy ra chuyện các CEO hay than phiền là chứng khoán của họ bị định giá thấp bất kể có cao đến đâu . Bên cạnh đó, một số công ty là kẻ thổi phồng, liên tục phun ra các bản tin báo chí khoác lác về các “cơ hội” nhất thời, thầm thường và có tính giả thuyết .

Trên đây là điều cần kiện mà các nhà đầu tư không chuyên cần phải tìm hiểu về doanh nghiệp mình muốn đầu tư để có những khoản đầu tư lợi nhuận tốt . Bên cạnh những khía cạnh nêu trên, còn rất rất nhiều những thông tin về doanh nghiệp mà các nhà đầu tư phải tìm hiểu và phân tích để thực sự thành công trên thị trường chứng khoán . 

Nguồn : sách “Nhà đầu tư thông minh” 


0 Bình luận

Trả lời

Avatar placeholder

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Here can be your custom HTML or Shortcode

This will close in 0 seconds