Facebook đã mất hơn 3 triệu khách hàng là thanh thiếu niên Mỹ trong 3 năm qua, theo một điều tra mới đây, nguyên nhân là do các trang mạng xã hội không còn thu hút giới trẻ nữa.
Bài nghiên cứu do iStrategy Laps thực hiện tìm hiểu về việc quảng cáo trên Facebook, tính toán được rằng số lượng khách hàng của công ty đã ít hơn 3 triệu người dùng tuổi từ 13 đến 17 giảm hơn 25% so với tháng 1 năm 2011. Facebook đã mất hơn 3 triệu người dùng trong độ tuổi từ 18 tới 24, giảm khoảng 8%. Tuy vậy, nhờ vào lượng khách hàng Mỹ ở tuổi trung niên mà tổng lượng thành viên vẫn gia tăng 33 triệu, khoảng 23%, lên 180 triệu người dùng trong hơn 3 năm, nghiên cứu cho biết.
Nguyên nhân của việc này là ở đâu? Câu trả lời là các bạn trẻ tuổi mới lớn không muốn thổ lộ quá nhiều điều trên Facebook nếu họ biết họ đang bị theo dõi bởi bà của họ hay người khác. Cách đơn giản để tránh đi ánh mắt tò mò của người lớn là họ chuyển sang sử dụng những dịch vụ khác như Twitter hay Snapchat – công ty đã từ chối lời đề nghị sát nhập hơn 3 tỉ đô la của Facebook năm ngoái.
Nguyên nhân xuất phát từ giới vị thành niên?
Thương vụ mua bán trị giá 1 tỷ đô Instagram trong năm 2012 nhằm mục mục đích thu hút nhiều người dùng trẻ tuổi hơn. Nhưng Facebook đã thừa nhận rằng họ gặp khó khi muốn thõa mãn sở thích của thanh thiếu niên.”Nghiên cứu mới nhất của chúng tôi được thực hiện với sự tham gia của các thanh thiếu niên Mỹ cho thấy việc sử dụng Facebook của các thanh thiếu niên Mỹ nhìn chung là ổn định”, Tuy nhiên giám đốc tài chính David Ebersman đã phản ánh với các nhà phân tích vào ngày 30 tháng 10 : “ Chúng tôi nhận thấy số lượng người dùng sụt giảm hằng ngày, đặc biệt là giới thanh thiếu niên.”
Với sự thừa nhận này dẫn đến một làn sóng nhỏ bán tháo cổ phiếu Facebook, dù họ vẫn có khả năng phục hồi. Giao dịch với mức giá 57.44$ vào hôm thứ 5, giá đã tăng gấp đôi so với 6 tháng trước.
Các nhà phân tích và công ty quảng cáo cũng đã hiểu được sự nghiêm trọng của việc sụt giảm lượng người dùng là thanh thiếu niên, với một vài quan điểm cho rằng thị trường thanh thiếu niên thì có giá trị hơn thị trường những người trưởng thành. Thế nhưng những thanh thiếu niên đó cuối cùng rồi cũng sẽ lớn và trưởng thành, vì vậy một sự sụt giảm lượng người dùng trẻ tuổi có thể là một dấu hiệu báo trước một vấn đề lớn mà công ty phải đối mặt trong tương lai.
Cổ phiếu của Twitter đã gia tăng 37% kể từ khi lên sàn vào tháng 11, theo một hướng tích cực thì đối với người dùng trẻ tuổi các dịch vụ nhắn tin ngắn trở nên phổ biến và ưa chuộng hơn so với Facebook.
Sau khi từ chối lời đề nghị sát nhập của Facebook, Snapchat, một ứng dụng chia sẻ tin nhắn và ảnh cho phép nội dung sẽ tự động biến mất sau khi chia sẻ, đã huy động nguồn vốn đầu tư từ các nhà đầu tư và làm cho giá trị công ty hiện nay được định giá khoảng 4 tỷ đô la. Phiên IPO của công ty dự kiến sẽ diễn ra trong năm nay.
Facebook đã không đưa ra những đề xuất cần thiết và nghiên cứu kĩ công trình nghiên cứu của iStrategy và họ sẽ phải đối mặt với những đối thủ mạnh mẽ và khôn ngoan trong tương lai.
0 Bình luận