Lý trí và khách quan: đó là cách người làm kinh doanh thích tự nhìn thấy ở họ, và tin rằng không có chỗ cho cảm xúc trong quá trình ra quyết định của họ. Tuy nhiên, bất cứ khi nào con người cảm thấy mình bị kẹt giữa những cảm xúc mãnh liệt, chẳng hạn như tham lam hay sợ hãi, đó là khi cảm xúc tác động đến những chọn lựa mà họ thực hiện, chứ không phải là những suy nghĩ lý trí nữa.

Bất cứ điều gì chúng ta suy nghĩ, cảm xúc luôn luôn chiếm một phần trong quyết định của chúng ta. Hiểu được điều này sẽ giúp những doanh nhân đưa ra những lựa chọn tốt hơn cũng như đạt được những kết quả tốt hơn – Đặc biệt là trong thế giới không chắn chắn của thị trường tài chính.

Cảm xúc có thể là một chỉ dẫn hữu ích trong việc ra quyết định. Ví dụ, sự lạc quan là cần thiết, nhưng nếu có sự lạc quan quá mức thì có thể có những thực tế quan trọng sẽ bị lờ đi. Sự khao khát thành công mạnh mẽ có thể làm lấn át đi những rủi ro. Nỗi sợ hãi là có ích khi có những cảnh báo, và sự phấn khích là cần thiết để tạo động lực cho nhân viên và phát triển việc kinh doanh. Đó là cách mà những cảm giác như vậy được kiểm soát mà sau cùng được xác định là sẽ bị gây hại bởi cảm xúc hay sử dụng chúng như một hướng dẫn. Trong trường hợp trước đây, kết quả có thể tổn thất tài chính, tê liệt hoặc kiệt sức, và sau này có thể giúp có ích trong việc lựa chọn lý trí hơn.

Đối với một người đàn ông trung niên có 25 năm kinh nghiệm giao dịch cho một ngân hàng quốc tế, đó là mong muốn to lớn được xem là “ông trùm” và đạt được sự thừa nhận đó ngay lập tức. Hơn là những phần thưởng về tài chính khi đưa ra những quyết định của ông ấy trên sàn giao dịch. Điều này dẫn đến thất bại trong suy nghĩ của ông thông qua những sự quản lý, những quyết định kinh doanh quan trọng. Thất bại đó đã dẫn đến sự thua lỗ đáng kể.

Ông ta giải thích: “Tôi muốn chốt lời những khoản hiện tại và nâng mức sinh lời lên một mức độ cao hơn. Vì thế tôi tăng tỷ trọng danh mục cổ phiếu rủi ro và nhận ra một loạt sai lầm. Tôi đã để sự háo hức lừa gạt bản thân. Đó là một cái tôi rất lớn khi bạn ở vị trí đó, nơi mà mọi người có thể đến với bạn.

“Đó là một sự được mọi người thừa nhận – không liên quan gì đến tiền bạc. Tôi muốn thể hiện cho cấp trên tôi đã làm được một việc gì đó.” Ông ta nói tiếp.

Thời thơ ấu của ông ấy đã trải qua sự lạnh nhạt trong tình cảm gia đình, nơi ông ấy luôn phải trả qua những cuộc cãi vã của ba mẹ mình. Mặc dù vẻ bề ngoài ông ấy là một người thành công, đầu tiên là học tập và sau đó là tài chính. Ông ấy chưa bao giờ thoát khỏi cảm giác mình là một người vô dụng và do đó, ông ấy đã “bị điều khiển và bị ám ảnh bởi sự cần thiết của việc không ngừng khẳng định bản thân.”

Tuy nhiên, những mức lời cao hơn thường gắn liền với thất bại, và hậu quả để lại làm cho anh thêm chán nản và bị ám ảnh với “chiến thắng” tại nơi làm việc.

Marios Pierides, một chuyên gia tư vấn cũng là bác sĩ tâm thần tại London, có nhiều kinh nghiệm làm việc với các nhà giao dịch đã tìm cách điều trị vì họ không thể quản lý các biến động cảm xúc cực đoan liên quan đến công việc của họ. Ông nói: “Các nét đặc biệt của thành phố là kiếm được nhiều tiền nhất mà bạn có thể và thoát ra” – “Tôi sẽ giữ hơi thở của tôi trong năm năm và sau đó đi ra đầu kia với Porsche của tôi và penthouse của tôi”. Nhưng nhiều người hoàn toàn không đi ra với giấc mơ này. Nó giống như bơi lội dưới nước trong khi giữ hơi thở của bạn trong một biển cá mập. “

Vấn đề phổ biến nhất nhà đầu tư mang đến cho Marios Pierides là lạm dụng ma túy và rượu, nơi họ sử dụng các chất hoặc là để tiếp sinh lực cho bản thân sau khi kiệt sức hoặc để thư giãn khi bị áp lực cao. “Nó không chỉ là cocaine và cần sa, nhưng thuốc theo toa và không kê toa thuốc cũng không có hại gì. Khi khủng hoảng xảy ra, các loại thuốc mang nó đi. Mối quan hệ đau khổ, trẻ em bị ảnh hưởng, gia đình đang bị hủy hoại. Cuối cùng, nó rút ngắn cuộc sống làm việc “, bác sĩ Pierides nói.

Vấn đề cũng thường gặp là trầm cảm và lo âu, mà Tiến sĩ Pierides nói nó có thể làm giảm khả năng đưa ra quyết định.

Ông nói: “Bạn có thể nghĩ rằng quá chậm để bạn không xử lý thông tin một cách nhanh chóng như bạn nên; hoặc cách khác là bạn chỉ cần đưa ra quyết định xấu với những hậu quả rõ ràng.”

Ông đã quan sát thấy rằng các nhà đầu tư nữ dường như cảm xúc trưởng thành hơn và có những vấn đề ít hơn nam giới. Thông thường, phụ nữ là biểu cảm hơn, trong khi nam giới có xu hướng giữ những suy nghĩ và cảm xúc của họ với chính họ. Ông nói thêm: “Phụ nữ có nhiều hơn tính hợp tác trong cách tiếp cận của họ, trong khi những người đàn ông có tính cạnh tranh hơn.”

Hai người phụ nữ yêu cầu bồi thường để minh hoạ cho quan điểm này là Fatima Ghellab và Manuela Robson, người sáng lập của Fat Man FX, một công ty kinh doanh ngoại hối nhỏ ở London. Ms Ghellab nói: “Chúng tôi khuyến khích chính mình để nói lên cảm xúc của chúng tôi – một khi cảm xúc được nói ra, nó không phải là một cảm xúc bị ức chế nguy hiểm nữa. Nó khuếch tán cường độ của cảm giác và các đối tác sẽ tiếp nhận nếu cần thiết. “

Câu chuyện của những nhà quản lý quỹ kể về việc ra quyết định của chính mình.

Không chỉ là nhà đầu tư riêng lẽ phải đối phó với những cảm xúc mạnh mẽ kết hợp với đầu tư. Nhà quản lý quỹ cũng đưa ra quyết định trong một môi trường không chắc chắn. Quản lý những nỗi lo lắng của họ trở nên rất quan trọng nếu họ muốn tập hợp các niềm tin cần thiết để đầu tư.

David Tuckett, một nhà phân tích tâm lý học và là giáo sư tại Đại học London, là tác giả của sách “: Minding the Markets: an Emotional Finance View of Financial Instability”. Ông dựa trên lý thuyết phân tích tâm lý học để giải thích là như thế nào, trong điều kiện tài chính không chắc chắn, nhà quản lý quỹ được yêu cầu phải làm tốt hơn nhau mặc dù thực tế là không thể cho tất cả mọi người có thể đánh bại đồng nghiệp của họ.

Theo Giáo sư Tuckett, tất cả các hình thức quản lý tài chính đều kích thích cảm xúc. Như là có hứng thú về triển vọng đạt được, và lo lắng về khả năng thua lỗ. Nghiên cứu của ông ấy, liên quan đến các cuộc phỏng vấn với hơn 50 nhà quản lý quỹ ở ba châu lục, cho thấy rằng để đối phó với những lo âu, họ phải tạo ra câu chuyện thuyết phục. Đó là bằng cách bỏ qua các thông tin, thường là một cách vô thức, mà niềm tin của họ để hành động được thúc đẩy, nhưng thực tế rõ ràng là không chắc chắn và đầy mơ hồ về tài chính. Ông nói: “Những điều tuyệt vời về một câu chuyện là nó trơn tru có thể thoát khỏi thông tin. Câu chuyện tạo ra một hình ảnh đáng tin cậy về sự tưởng tượng về tương lai bằng cách cung cấp cơ sở để được thu hút các ý nghĩ là đạt được thành công, trong khi đẩy lùi bất kỳ nghi ngờ tiềm năng về sự thua lỗ. “

Ông mô tả bằng cách nào, khi nhà quản lý quỹ thực hiện lựa chọn cho danh mục đầu tư của họ, họ tham gia vào một mối quan hệ phụ thuộc với sự đầu tư của họ, không khác gì một tình yêu.

“Về cơ bản người ta phải tham gia vào một mối quan hệ với cổ phiếu của một người nếu người đó sẽ chấp nhận rủi ro để đầu tư. Đó là một ảo tưởng, một ý nghĩ về một cái gì đó nhiều hơn thực tế có thể.”

“Một sự tương đồng tốt sẽ là cách chúng tôi lý tưởng hóa đối tác lãng mạn của chúng tôi, cho phép chúng ta tạo ra các loại cam kết cần thiết để thu hút và kết hôn. Tất nhiên, bạn bắt đầu với tình yêu tuyệt vời và sau đó dần dần nó trở nên thực tế hơn. “

Nguồn: Financial Times


0 Bình luận

Để lại một bình luận

Avatar placeholder

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Here can be your custom HTML or Shortcode

This will close in 0 seconds