Gói tín dụng 30.000 tỉ cứu thị trường BDS hiện giờ ra sao?

Thị trường Bất động sản Việt Nam đã “đóng băng” hơn 5 năm kể từ khi cuộc khủng hoảng xảy ra. Điều này đã gây ra nhiều tác hại tiêu cực, kiềm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của cả nền kinh tế. Trước tình hình đó, Chính Phủ đã phải có những biện pháp, chính sách nhằm điều chỉnh, cải thiện tình hình. Và một trong những chính sách lớn nhất đó là Nghị quyết số 02 của Chính phủ về gói tín dụng 30.000 tỷ cho vay mua nhà ở xã hội với lãi suất thấp.

Đầu tiên, hãy cũng sơ lược lại về Nghị quyết quan trọng này. Nghị quyết 02 được Chính phủ ban hành và chính thức có hiệu lực vào ngày 15/4/2013. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ dành tối đa 30.000 tỷ đồng để hỗ trợ các ngân hàng thực hiện cho vay hỗ trợ nhà. Lãi suất cho vay của ngân hàng đối với khách hàng là 6%/năm, kể từ ngày thông tư có hiệu lực đến ngày 15/4/2016. Sau đó, NHNN sẽ công bố mức lãi suất cho vay phù hợp để tiếp tục hỗ trợ khách hàng đã vay vốn. Đối tượng khách hàng được vay là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đối tượng có thu nhập thấp vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội hoặc nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp có dự án xây dựng nhà ở xã hội và các doanh nghiệp có dự án chuyển đổi công năng từ dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội cũng được vay. Thời gian áp dụng lãi suất cho khách hàng tối đa là 10 năm đối với trường hợp khách hàng là đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và 5 năm đối với khách hàng là doanh nghiệp, nhưng không vượt quá thời điểm 15/4/2023.

Về tình hình giải ngân gói tín dụng này, tính đến ngày 15/1/2014, sau gần một năm triển khai, đã có 862,45 tỷ đồng được giải ngân, tương đương 2,8%. Tuy nhiên, với kế hoạch triển khai trong 3 năm thì mỗi năm cần phải giải ngân được 10.000 tỷ đồng, hơn 10 lần so với con số đã được giải ngân hiện tại. Điều này thể hiện tốc độ giải ngân hiện tại là quá chậm so với mục tiêu đề ra, cho thấy còn có nhiều khó khăn, trở ngại trong việc giải ngân gói tín dụng 30.000 này.

Có khá nhiều những trở ngại trong việc giải ngân gói tín dụng này. Tuy nhiên, có thể kể ra một vài nguyên nhân chính như sau:

  • Đầu tiên, đó là quy trình quản lý còn quá rườm rà, từ chỗ xác nhận về diện tích nhà ở, thu nhập vào diện được vay vốn…. Những quy trình mất rất nhiều thời gian, làm tăng thời gian chờ đợi để được xác định đủ điều kiện
  • Nguyên nhân thứ hai và cũng là điểm mấu chốt cần giải tỏa là làm thế nào để được ngân hàng cho vay tiền. Trong đó, điểm ách tắc lớn nhất là chứng minh khả năng trả nợ. Việc người thu nhập thấp lại phải chứng minh khả năng trả nợ với khoản tiền vay lớn thì thực sự là điều bất khả thi.
  • Lãi suất cũng như kỳ hạn trả nợ cũng chưa thực sự hấp dẫn, giúp cho các đối tượng được nhắm đến có thể đáp ứng được.
  • Các doanh nghiệp ban đầu có mục đích là xây nhà thương mại, nhưng muốn được trong diện giải ngân thì phải chuyển đổi về lại nhà ở xã hội, và diện tích thì không được quá 70m2. Điều này làm tốn thêm chi phí làm các doanh nghiệp có phần không mặn mà.
  • Ngoài ra, các chính quyền địa phương cũng không mặn mà, tích cực trong việc hối thúc các doanh nghiệp chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội do phải trả lại khoản tiền sử dụng đất mà các doanh nghiệp đã nộp ( nhà ở xã hội không phải nộp tiền sử dụng đất).

Với những khó khăn, trở ngại như trên, Chính phủ cũng đã có những biện pháp giúp cải thiện tình hình như:

  • Giảm lãi suất cho vay từ 6% xuống còn 5%/năm.
  • Nghiên cứu nới lỏng thời hạn cho vay mua nhà đối với cá nhân từ 10 lên 15 năm.
  • Nghiên cứu tăng số đối tượng được nằm trong diện được tiếp cận với nguồn vồn vay ưu đãi.

Tuy nhiên, những giải pháp trên là chưa đủ. Điểm mấu chốt hiện nay mà Chính phủ cần giải tỏa là làm thế nào để ngân hàng yên tâm cho người thu nhập thấp vay mà không sợ rơi vào nợ xấu. Bởi vì, hiện nay, nợ xấu của các ngân hàng vẫn còn rất nhiều, nên các ngân hàng vẫn rất dè dặt trong việc cho vay. Đặc biệt, đối tượng là người thu nhập thấp thì rủi ro không trả được nợ là tương đối lớn, gây nên hiện tượng các ngân hàng có sẵn vốn để cho vay, nhưng không có ai có đủ điều kiện để được vay. Vì vậy, chính phủ nên tham khảo cách làm của các nước trong khu vực như Thái Lan, Banglades, Philippines. Đây là những nước có những chính sách cho người nghèo vay mà không cần chứng minh trả nợ khá thành công. Những kinh nghiệm này sẽ là rất quý báu cho Việt Nam.

Gói tín dụng 30.000 tỷ được Chính Phủ tung ra cũng đã đem lại những điểm tích cực nhất định. Nhất là ở phân khúc nhà giá rẻ, nhà ở xã hội. Đây cũng là một chính sách an sinh xã hội khi hướng tới những người có thu nhập thấp không có khả năng mua nhà. Gói tín dụng này cũng đã phần nào tạo tâm lý lạc quan cho thị trường Bất động sản đã đóng băng trong thời gian qua. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều điểm hạn chế, những trở ngại cần được Chính phủ cũng như Bộ Xây dựng và NHNN đưa ra những giải pháp để gói tín dụng này có thể phát huy được hiệu quả cao nhất, giúp “phá băng” cho thị trường Bất động sản trong nước ở thời điểm hiện tại.

BINH LUAN

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *