Ảnh hưởng của tai nạn máy bay tới cổ phiếu của các hãng hàng không như thế nào?

Có thể mất hàng năm trời để tìm ra những bí ẩn xung quanh chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines. Liệu nhà đầu tư của hãng hàng không này có bán tháo cổ phiếu trong thời gian chờ đợi?

Được giao dịch ở Kuala Lumpur, cổ phiếu của Malaysia Airlines đã giảm tới 20% trong phiên hôm qua 10/3) nhưng chốt phiên chỉ giảm ở mức khiêm tốn 4%. Cổ phiếu này hiện được giao dịch ở mức 0,235 ringgit (tương đương hơn 1.500 VND). Xu hướng bán tháo ồ ạt lúc đầu phiên có nguyên nhân là những tin tức về chiếc máy bay mang số hiệu MH370 biến mất không để lại dấu vết.

Lịch sử cho thấy cổ phiếu của các hãng hàng không sẽ phải chịu áp lực trong một thời gian khá dài. Ngân hàng Maybank chỉ ra rằng Asiana, Air France và Singapore Airlines đều đã chứng kiến cổ phiếu giảm 7 – 20% trong tháng đầu tiên sau các vụ tai nạn máy bay.

Tuy nhiên, trong 6 tháng tiếp theo, cổ phiếu của cả Air France và Asiana đều lấy lại được số điểm đã mất. Chỉ có Singapore Airlines tiếp tục giảm gần 20% trong 6 tháng tiếp theo.

Thế nhưng Malaysia Airlines vốn đã “mong manh dễ vỡ” trước khi thảm kịch trên xảy ra. Hãng hàng không này đã 3 năm liên tiếp không có lãi và các chuyên gia phân tích dự báo hãng sẽ tiếp tục thua lỗ trong tương lai gần. Lý do lớn nhất là Malaysia Airlines gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng hàng không giá rẻ như AirAsia vốn cũng có trụ sở tại Malaysia và cung cấp những chuyến bay giá rẻ đến cùng các địa điểm.

Những lo ngại về an toàn rộ lên sau vụ máy bay mất tích sẽ tạo thêm nhiều áp lực cho giá cổ phiếu Malaysia Airlines. Điều này cũng khiến lợi nhuận giảm sâu hơn nữa.

Tuy nhiên, trên thực tế, Malaysia Airlines vẫn có một lịch sử bay khá an toàn và gây ấn tượng. Sự cố nghiêm trọng gần nhất xảy ra đối với một máy bay nhỏ cách đây 20 năm. Và, có vẻ như nhu cầu đi lại bằng máy bay ở Malaysia sẽ không sụt giảm. Theo ước tính của Citigroup, Malaysia sẽ đón 26 triệu lượt khách trong năm 2014 do đây là điểm đến có thể kết hợp giữa công việc và nghỉ ngơi. Con số mà Citigroup đưa ra đối với nước láng giềng Singapore chỉ là 17 triệu lượt.

Trong khi AirAsia mở rộng mạng lưới ra các thành phố ở quanh châu Á, Malaysia Airlines sẽ tiếp tục cung cấp nhiều chuyến với chặng bay và giờ bay mà các hãng giá rẻ không có. Các khách hàng là doanh nhân vẫn sẽ mua những tấm vé cuối cùng với giá cao ngất ngưởng.

Kể cả khi lỗi được xác định thuộc về phi công, cũng chưa chắc nhu cầu bay bị ảnh hưởng. Air France mất khoảng gần 2 năm để tìm ra hộp đen của chiếc máy bay bị tai nạn ở Brazil. Khi nguyên nhân đã được xác định rõ ràng, gần như giá vé của Air France không bị ảnh hưởng.

Malaysia Airlines có kết quả kinh doanh không mấy sáng sủa nhưng tỷ lệ P/B hiện chỉ ở mức 1 lần. Do đó, không loại trừ khả năng cổ phiếu này sẽ trở thành một cơ hội tốt cho những nhà đầu tư biết kiên nhẫn và chờ đợi.

                                                                                                        Hoài Giang

Bài viết liên quan
Chuyển giao quyền lực ở các nước lớn, ồ ạt bơm tiền kích thích kinh
Trong bối cảnh khó khăn, không ít doanh nghiệp vừa và nhỏ trên sàn chứng
Ngân hàng là ngành kinh doanh đặc biệt, nhạy cảm, gắn chặt với tiền, và
Tổng kết giao dịch tuần qua Đánh mất mốc 1170 điểm, VN - Index ghi
Tổng kết giao dịch tuần qua HOSE Chỉ số Vn - Index chốt tuần ở

BINH LUAN

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *